Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” tại xã Bàu Năng

Thứ ba - 08/09/2020 15:17 84 0
Hiện nay, ở nhiều nơi việc sử dụng bao bì nhựa một cách đại trà. Sau đó vức bỏ bừa bãi đã trở thành một thói quen được coi là bình thương mà người dân không hề hay biết nay trở thành tác nhân gây ô nhiễm môi trường, phá hoại hệ sinh thái cảnh quan tự nhiên và là nguyên nhân gây dịch bệnh.

Hiện nay, ở nhiều nơi việc sử dụng bao bì nhựa một cách đại trà. Sau đó vức bỏ bừa bãi đã trở thành một thói quen được coi là bình thương mà người dân không hề hay biết nay trở thành tác nhân gây ô nhiễm môi trường, phá hoại hệ sinh thái cảnh quan tự nhiên và là nguyên nhân gây dịch bệnh.

Để thay đổi những thói quen này tại xã Bàu Năng đã có một cách làm hay là thu gom rác thải nhựa để đổi quà được phổ biến rộng rãi tại các khu dân cư nhằm giúp người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Tính riêng trên địa bàn xã Bàu Năng mỗi ngày phát sinh khoản 06 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó có khoản 15% rác thải nhựa ra môi trường. Ngoài việc tác động xấu đến môi trường, gây tắc nghẽn cống thoát nước, ô nhiễm nguồn nước ngầm tài nguyên đất, còn làm mất vẻ mỹ quan và gây ảnh hưởng cho chiến lược phát triển của địa phương.

Chính gì vậy, việc giải quyết ô nhiễm từ rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách tại các khu dân cư trên địa bàn xã Bàu Năng.

Theo tình hình thực tế địa phương, Ban Thường vụ Hội LHPN xã Bàu Năng xây dựng kế hoạch thành lập mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” năm 2020 và triển khai kế hoạch đến các chi, tổ hội thực hiện. Nội dung tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, vận động hội  viên phụ nữ tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương, của Hội trong công tác bảo vệ môi trường. Vận động các tổ chức, cá nhân, cán bộ, hội viên phụ nữ thu gom rác thải nhựa đổi lấy quà từ Hội. Tuỳ theo số rác thải nhựa đổi lại với món quà phù hợp như: Dầu ăn, nước rửa chén, bột giặt, nước tương, thao, rỗ nhựa mới….

Từ đầu năm 2020 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động đến tất cả hội viên phụ nữ xã mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” bằng việc gom rác thải nhựa đã qua sử dụng tại gia đình mang đến Hội Liên hiệp Phụ nữ xã để đổi lấy quà (vào ngày 20 tây tháng cuối quý). Qua hai lần tổ chức các hội viên phụ nữ tham gia rất tích cực, tổng số rác thải nhựa đã thu gom được 1.320 kg rác thải nhựa đến đổi lấy quà gồm dầu ăn, đường, nước rửa chén… tương đương số tiền 3.300.000 đồng.

Qua mô hình trên, cho thấy công dụng vô tận của sản phẩm từ nhựa, túi nilon luôn phát triển và đã làm thay đổi diện mạo đời sống con người kéo theo đó là việc xử lý các loại rác thải này đang thật sự cấp bách. Trong thời gian chờ đợi một lời giải cho bài toán này mọi người chúng ta hãy chung tay hành động bằng những việc làm thiết thực thay đổi hành vi, thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần bao gồm tíu nilon khó phân hủy, giấy hoặc các chất liệu từ thực vật trong cuộc sống hàng ngày vì tương lai phát triển bền vững và thân thiện với môi trường./.

Tác giả: Hồng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay2,360
  • Tháng hiện tại55,319
  • Tổng lượt truy cập1,948,757
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây