Huyện Dương Minh Châu: Đoàn công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 tại huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum

Chủ nhật - 24/12/2023 10:10 77 0
Thực hiện Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày11 tháng 12 năm 2023 của UBND huyện DMC về tổ chức đoàn công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm thực hiện “Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững” năm 2023.
Từ ngày 21 tháng 12 năm 2023 đến ngày 23 tháng 12 năm 2023, Đoàn công tác gồm hơn 30 thành viên gồm cán bộ đại diện lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn của huyện DMC do đồng chí Đặng Thủ Thừa- Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn, đã đến làm việc, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia ( CTMTQG) giảm nghèo bền vững tại huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum.
Được biết huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum là một huyện miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Kon Tum với diện tích khoảng 509,24 km vuông và mật độ dân số khoảng 93 người/km vuông. Huyện hiện có  nhiều điểm du lịch nổi tiếng  đã và đang được địa phương trải nghiệm đưa vào khai thác nhằm thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước như: Cầu treo Đăk Ri Pen; Thác Đăk Sing; Khu di tích chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh và đặc biệt là Bia tưởng niệm đồi Charlie, đồi Charlie được xem là nơi đánh dấu chiến thắng vẻ vang của sư đoàn 320A trong mùa khô 1972. 
Trong hành trình chuyến công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các địa phương, Đoàn công tác của huyện đã nhận được sự quan tâm, phối hợp của lãnh đạo huyện Đắk Tô do các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy- Phó Bí thư thường trực-Bùi Tiến Lý; PBT- Chủ tịch UBND huyện Đặng Hoàng Nam; Phó chủ tịch HĐND huyện Ngô Thị Sâm; đồng chí Sa Phương- UV BTV HU, phó chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các ngành của huyện Đắk Tô đã trực tiếp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt  thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, việc thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn...đồng thời hướng dẫn đoàn tham quan, học tập các mô hình dự án về liên kết chuỗi giá trị, mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả của địa phương như: đến thăm quan mô hình trồng sầu riêng tại thị trấn Đắk Tô; Hợp tác xã cà phê bột nguyên chất Đức Dung; Công ty thảo dược Tây Nguyên (tinh hoa thảo dược DATO) và các dịch vụ cà phê giải khát sân vườn được du khách quan tâm của địa phương.
Theo báo cáo của huyện về tình hình xây dựng NTM, đến nay, toàn huyện có 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 06 xã đạt 13 đến 17/19 tiêu chí; Chương trình mỗi xã một sản phẩm được duy trì thực hiện, toàn huyện có 11 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Lãnh đạo địa phương cho biết hiện tại Đắk Tô vẫn là địa phương có số hộ nghèo và hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ khá cao; trong đó có 1.527 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 11,83%/tổng số hộ và 778 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 6,03%/tổng số hộ. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô tiếp tục phối hợp tổ chức hiệu quả các chương trình an sinh xã hội; đẩy mạnh hỗ trợ nhà ở và hỗ trợ phát triển sản xuất để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện thuận lợi vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đăk Tô và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện tiếp nhận số tiền ủng hộ quỹ là 2,663 tỷ đồng. Số tiền này đã được phân bổ, hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình nghèo, cận nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán (102,1 triệu đồng); hỗ trợ hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS )nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (251,72 triệu đồng); hỗ trợ xây dựng 29 nhà đại đoàn kết (1,31 tỷ đồng). Điều đáng chú ý, thời gian qua, Quỹ “Vì người nghèo” huyện Đăk Tô tiến hành hỗ trợ 56 hộ nghèo thiếu đất sản xuất mua 56 cặp bò giống để phát triển chăn nuôi với số tiền 995 triệu đồng. Qua đó, giúp các hộ nghèo này có thêm việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Đơn cử như gia đình bà Y Két (51 tuổi, dân tộc Xơ Đăng) ở thôn Đăk Trăm, xã Đăk Trăm là một trong những hộ nghèo được Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ bò sinh sản để phát triển chăn nuôi, từng bước phát triển kinh tế gia đình và cũng đã thu được kết quả ban đầu đáng mừng.
Gia đình bà Y Kết là một trong những hộ hoàn cảnh khó khăn tại xã Đăk Trăm, chồng bà mất sớm, một mình bà nuôi 6 người con, gia đình lại thiếu đất sản xuất; bà phải đi làm thuê để nuôi con nhỏ trong độ tuổi đi học, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn.
    Tháng 9/2022, gia đình bà Y Két được Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Đăk Tô hỗ trợ 20 triệu đồng để mua 2 con bò cái sinh sản. Sau hơn 1 năm chăm sóc, 1 bò cái đã sinh bê con và 1 bò cái đang bước vào độ tuổi sinh sản.
    Bà Y Két phấn khởi cho biết: Tôi được cán bộ khuyến nông của địa phương hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản, tiến hành tiêm phòng dịch bệnh cho bò đầy đủ. Ngoài ra, tôi cũng trồng cỏ voi để có thức ăn bổ sung cho bò, làm chuồng trại đảm bảo để bò phát triển khỏe mạnh. Mỗi buổi sáng, tôi thả bò đi ăn, buổi chiều lùa bò về chuồng và cho ăn thêm cỏ. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để đàn bò gia tăng số lượng, gia đình có thêm nguồn thu nhập từ chăn nuôi và sớm thoát khỏi diện hộ nghèo của địa phương.
  Theo đó huyện tiếp tục tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện; khẩn trương chỉ đạo các xã hoàn thành công tác thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban giám sát cộng đồng đảm bảo năng lực quản lý, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung, hoạt động thuộc các Chương trình.
Mặc dù cuối năm bận rất nhiều công việc, nhưng đồng chí Sa Phương- UV BTV HU-Phó chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo của các ngành huyện Đắk Tô đã quan tâm cùng chia sẽ đưa đoàn đến thăm quan một số địa danh trên địa bàn xung quanh huyện và tỉnh Kon Tum như: Mốc ngã ba biên giới  Việt Nam- Lào- Cam Pu Chia và thăm quan khu du lịch nghỉ dưỡng Măng Đen của tỉnh.
Qua đợt học tập kinh nghiệm, giúp cho huyện và các xã, thị trấn thực hiện Chương trình MTQG, góp phần nâng cao năng lực công tác trong việc tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình trên địa bàn đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.






Tác giả: Hoa Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay1,599
  • Tháng hiện tại18,439
  • Tổng lượt truy cập1,969,403
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây