Bài dự thi : Cô Nguyễn Xuân Liệt - Gương về nhà giáo mẫu mực, người truyền lửa cho các thế hệ

Thứ sáu - 28/08/2020 19:41 245 0
Bài dự thi “Giới thiệu gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”: Cô Nguyễn Xuân Liệt - Gương về nhà giáo mẫu mực, người truyền lửa cho các thế hệ
Cô Nguyễn Xuân Liệt - Gương về nhà giáo mẫu mực, người truyền lửa cho các thế hệ
 
Ai đó đã từng nói: “Mỗi thầy cô giáo như ngọn nến đốt chính mình để soi rọi cho người khác”. Không hiểu sao mỗi lần ngẫm nghĩ câu nói ấy, trong lòng tôi và các đồng nghiệp trong trường lại nghĩ đến một nhà giáo mẫu mực và là “người truyền lửa cho các thế hệ”. Vâng, người mà tôi muốn nhắc đến là cô Nguyễn Xuân Liệt- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Truông Mít B.
 
Khi đến thăm trường hoặc vô tình gặp được cô trên đường, bạn thật không khó để nhận ra cô Liệt với dáng người cao, gương mặt tươi vui, tác phong giản dị, gần gũi và lúc nào cũng tràn đầy năng lượng. Với cương vị Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn là trung tâm đoàn kết, gương mẫu thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; bởi theo cô có đoàn kết mới tạo ra sức mạnh dẫn đến thành công. Cô thường nhắc cho chúng tôi nghe lời dạy của Bác: “Đoàn kết là sức mạnh vô địch”. Điều đó càng có ý nghĩa hơn khi Trường Tiểu học Thuận Tân sáp nhập vào Trường Tiểu học Thuận An vào tháng 5 năm 2019 và đổi tên thành Trường Tiểu học Truông Mít B như hiện nay không bao lâu mà mọi người trong đơn vị lại gắn kết, yêu thương đến vậy. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Đồng thời, luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường; lắng nghe, cảm thông, chia sẻ và tạo điều kiện để chúng tôi an tâm công tác tốt. Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới mà là tình bạn, tình đồng chí, tình thân.
 
Trong công tác, cô luôn gương mẫu, đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đặc biệt, cô đã vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, pháp chế; hưởng ứng các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, các phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục như “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy học”; thực hiện tốt công tác phối hợp với Công đoàn cơ sở, sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; tổ chức ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy đạt hiệu quả tốt.
 
Là bí thư chi bộ, cô chỉ đạo và tổ chức đảng viên trong chi bộ thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó cô thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, tổ chức các chuyên đề, hội thi để nâng cao tay nghề cho giáo viên và chất lượng của học sinh. Cô luôn khuyến khích, động viên chúng tôi tìm tòi, sáng tạo trong học tập, giảng dạy và bản thân cô cũng là người không ngừng học hỏi, sáng tạo trong công việc. Cô hướng dẫn tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ cho học sinh, sinh hoạt chính trị vào mỗi buổi sinh hoạt đầu tuần như đọc thơ, kề chuyện, hát về Bác và liên hệ học tập theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hằng ngày như tiết kiệm thời giờ, tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, tôn trọng lời hứa,…
Hằng ngày, khi trống trường đã tan, chúng tôi đã quen với hình ảnh cô hiệu trưởng đi xung quanh để kiểm tra cơ sở vật chất, cây xanh quanh trường và cô luôn là người về sau cùng. Cô bảo rằng: Đảm bảo an toàn trong nhà trường để thầy cô, học sinh an tâm dạy và học tốt. Và khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát ở Việt Nam, cô đã tích cực tuyên truyền đảng viên, giáo viên, học sinh và quần chúng nhân dân kết hợp nhiều hoạt động phòng chống dịch bệnh như lắp đặt bồn rửa tay, nước sát khuẩn trong khuôn viên trường, đo thân nhiệt hằng ngày cũng như cấp phát khẩu trang,... Cô luôn dành tình yêu thương cho học sinh và quan tâm, tìm hiểu, giúp đỡ học sinh trong học tập cũng như trong sinh hoạt, đặc biệt những em có hoàn cảnh khó khăn. Do hai điểm trường nằm trong khu vực vùng nông thôn nên nhiều học sinh gia đình còn nghèo. Vì vậy, cô đã chủ động đề xuất và tranh thủ sự ủng hộ từ chính quyền địa phương, phụ huynh, các mạnh thường quân hỗ trợ các em tập sách, cặp, các suất học bổng, suất bảo hiểm cũng như xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo môi trường học tập cho các em. Cô luôn thực hiện tốt những nội dung mà bản thân đã đề ra để làm tấm gương cho thầy cô giáo và học sinh noi theo. Nhiều thế hệ học sinh của cô nay đã trưởng thành, thành công trong các lĩnh vực, có nhiều người hiện nay là đồng nghiệp của cô (trong đó có tôi). Họ đã trở về làm việc, cống hiến và làm giàu đẹp cho địa phương.
 
Với những đóng góp của mình cho sự nghiệp giáo dục, cô được các cấp, ngành ghi nhận: đạt giải Khuyến khích tại Hội thi “Sáng tạo Khoa học và kỹ thuật” lần thứ 10 tỉnh Tây Ninh năm 2017; năm 2018 được Sở GD- ĐTtỉnh khen thưởng vì có nhiều thành tích đóng góp trong 20 năm thực hiện công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; được hội Khuyến học huyện khen thưởng hoàn thành tốt công tác khuyến học, khuyến tài năm học 2018- 2019; được phòng GD-ĐT huyện giới thiệu, giao lưu nhân rộng báo cáo điển hình sáng kiến kinh nghiệm, cách làm hay trong cụm thi đua ngành giáo dục năm học 2018-2019; nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy đạt cấp huyện, cấp tỉnh. Năm 2020 được UBND huyện khen thưởng vì đã đạt thành tích 5 năm thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.
 
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cô mà Trường Tiểu học Truông Mít B 5 năm liền đạt chi bộ trong sạch, vững mạnhnăm. Năm 2020 tập thể Chi bộ trường nhận giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tíchxuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và khen thưởng 5 năm 2015-2020 được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền; Đơn vị nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
 
Trong cuộc sống hằng ngày, cô luôn giữ gìn lối sống trong sạch, giản dị, gần gũi, hòa nhã với mọi người xung quanh. Chỉ khi chứng kiến cô giao tiếp với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp mới thấy cái tình cô dành cho mọi người ấm áp, chân thành như thế nào. Ngoài ra cô là người tích cực trong các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Trong gia đình, cô là người phụ nữ đảm đang, người vợ thủy chung và người mẹ mẫu mực. Hai người con trai của cô đều đứng trong hàng ngũ của Đảng. Gia đình cô sống hạnh phúc, luôn đầy ắp tiếng cười và được mọi người gần xa yêu quý, kính trọng.
 
Với tôi, cô không những là người lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp giỏi, nhiệt huyết, tận tâm mà còn là người bạn, người thân thẳng thắn, chân tình chỉ bảo, khuyên răn và động viên, khích lệ tôi học tập, tự rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Vâng, người hiệu trưởng của chúng tôi là thế! Vẫn cái tâm trong sáng, tận tụy với nghề và nếp sống chuẩn mực của người nhà giáo. Thật không ngoa khi nói rằng cô là người “truyền lửa” cho các thế hệ, là tấm gương tiêu biểu về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tác giả: Võ Thị Huỳnh Như - Giáo viên Trường Tiểu học Truông Mít B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay789
  • Tháng hiện tại42,467
  • Tổng lượt truy cập1,935,905
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây