Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ cơ hội cho người lao động có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở

Thứ năm - 27/08/2020 08:18 91 0
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện chính sách tín dụng cho vay về phát triển và quản lý nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện chính sách tín dụng cho vay về phát triển và quản lý nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. NHSCXH huyện Dương Minh Châu đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện để triển khai chương trình tín dụng này như về đối tượng được vay vốn, điều kiện vay vốn, quy trình thủ tục vay vốn… cụ thể các đối tượng được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở gồm:

a) Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

b) Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

c) Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

d) Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

- Điều kiện vay vốn: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất nơi đăng ký thường trú do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về đất đai; có thiết kế, dự toán hoặc phương án tính toán giá thành theo quy định của pháp luật về xây dựng;

Mức cho vay

a) Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội: Mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội.

b) Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: Mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

- Lãi suất do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ, hiện nay lãi suất là 4,8% năm; thời hạn cho vay từ 15 đến 25 năm.

Kết quả đến 31/7/2020 NHSCXH huyện Dương Minh Châu đã tạo điều cho 14 cán bộ, công chức trên địa bàn huyện đang gặp khó khăn về nhà ở vay với số vốn là 3.260 triệu đồng để xây mới 14 căn nhà ở. Trong số đó có những người lao động gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở như chị Nguyễn Thị Thanh Bình công tác tại hội Nông dân thị trấn Dương Minh Châu, trước khi vay vốn xây nhà 2 vợ chồng và các con của chị phải ở nhờ nhà mẹ ruột của chị, nay chị được vay vốn về xây một căn nhà mới tương đối sạch đẹp nên chị đã an tâm công tác hơn. Tương tự như chị Bình có chị Hoài đang công tác tại phòng Lao động Thương binh và xã hội huyện cũng không có nhà để ở phải đi thuê nhà để ở, nay chị được vay vốn xây một căn nhà mới tuy chưa đẹp nhưng cũng có nơi để vợ chồng chị và các con ở không phải đi thuê nữa, chị nghẹn ngào xúc động nói "Không có gì quý hơn độc lập, tự do, thật là hạnh phúc".

Hiện nay NHSCXH huyện Dương Minh Châu chuẩn bị nguồn vốn để giải ngân cho các đối tượng vay vốn xây dựng mới ít nhất 3 căn nhà nữa. Về định hướng trong thời gian tới NHCSXH Huyện đã xây dựng kế hoạch, tham mưu NHCSXH tỉnh hỗ trợ nguồn vốn về cho huyện để tiếp tục xét cho vay những đối tượng thụ hưởng thật sự khó khăn về nhà ở, đồng thời cũng dự kiến xem xét và ưu tiên cho đối tượng là Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

 

Tác giả: Đồng Văn Tính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay5,041
  • Tháng hiện tại52,110
  • Tổng lượt truy cập1,945,548
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây