Tập thể Trường Tiểu học Phước Ninh B Nêu cao vai trò tập thể Ban Lãnh đạo nhà trường trong công tác dạy và học

Thứ sáu - 31/07/2020 14:53 82 0
Trường Tiểu học Phước Ninh B là một trong 3 trường tiểu học khác trên địa bàn huyện có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh là con của Việt kiều di cư từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn xã.

Trường Tiểu học Phước Ninh B là một trong 3 trường tiểu học khác trên địa bàn huyện có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh là con của Việt kiều di cư từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn xã. Phần đông các em là con gia đình nông dân, điều kiện sống nhiều khó khăn, các bậc phụ huynh chỉ lo đủ cho các em về sách, vở, đồ dùng học tập, chưa chú trọng đến việc tạo thói quen đọc sách cho các em. Thấy được những thiệt thòi của các em và với quyết tâm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, ngay từ đầu năm học 2019 – 2020, lãnh đạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tại trường. Ban đầu, do không có kinh phí để mua sách, truyện cho các em nên Hiệu trưởng nhà trường đã liên hệ với bạn bè, những chỗ thân quen và Xã đoàn Phước Ninh để xin những quyển sách cũ, truyện tranh để xây dựng “Túi sách di động” và “Tủ sách dùng chung” nhằm thu hút các em học sinh đọc sách. Những quyển sách cũ, truyện tranh vận động được, toàn thể giáo viên nhà trường cùng với giáo viên thư viện tiến hành phân loại, gia cố, dán gáy lại cho phẳng phiu, sạch đẹp sau đó sẽ cho vào những chiếc túi có quai xách với nhiều màu sắc rất dễ thương. Trên mỗi túi sẽ ghi tên lớp và giao về cho từng lớp. Cứ mỗi 1 tuần, giáo viên thư viện sẽ thu lại túi sách và luân chuyển sách giữa các túi để các em được đọc hết các đầu sách hiện có.

Ảnh: Các “Túi sách di động” của trường Tiểu học Phước Ninh B

Ảnh: Học sinh trường Tiểu học Phước Ninh B trong giờ đọc sách tại “Tủ sách dùng chung” của nhà trường.

Những “Túi sách di động” và “Tủ sách dùng chung” đã thu hút hàng nghìn lượt học sinh tham gia đọc sách và cũng đã gieo mầm cho các em học sinh nhiều ước mơ. Cuối năm 2019, trường Tiểu học Phước Ninh B được đoàn khảo sát do bà Nguyễn Phi Vân, Tổng giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Gloria Jean’s Coffees và cộng đồng SME Việt về khảo sát tại trường để khởi động dự án cộng đồng “Thư viện ước mơ” với tổng giá trị tài trợ là 100 triệu đồng. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận. Dự án chỉ có một mục đích duy nhất là hình thành thói quen đọc sách và xây dựng văn hóa đọc cho học sinh. Sự đầu tư đáng quý này đã giúp thư viện trường Tiểu học Phước Ninh B từ chỗ chỉ là một tủ sách dùng chung, số lượng đầu sách không nhiều nay đã có tới 1.500 đầu sách, đa dạng thể loại. Từ những “Túi sách di động” và “Tủ sách dùng chung”, giờ đây không gian thư viện, thảm sàn nhà cũng như bàn, ghế trong thư viện được thiết kế phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Sách, truyện được phân loại dựa trên bảng phân loại mã màu. Các kệ sách cũng được sắp xếp khoa học, ngăn nắp theo từng chủ đề, khối lớp để học sinh, giáo viên dễ dàng tìm kiếm được loại sách yêu thích. Qua đó giáo viên thư viện có nhiều thời gian để phục vụ và đưa ra những sáng kiến phát triển thư viện như phân loại sách theo mã màu để tiện cho việc sắp xếp hay tìm kiếm sách. Mỗi giờ ra chơi, các em học sinh sẽ chọn cho mình một chỗ đọc, có thể nằm, ngồi đọc sách thật thoải mái trong không gian thư viện thân thiện này.

Hàng tháng, thư viện sẽ tổ chức giới thiệu sách theo chủ đề tháng nhằm thu hút học sinh đến với thư viện và góp phần phát triển tư duy văn hóa đọc cho các em. Không chỉ có vậy, nhà trường còn tổ chức “Ngày đọc sách” để thầy cô giáo, cha mẹ học sinh cùng tham gia đọc sách với các con. Giờ đọc sách bây giờ đối với các bạn nhỏ của trường Tiểu học Phước Ninh B là sự háo hức, chờ đợi và ngập tràn niềm vui. Đó chính là kết quả gặt hái được của người làm công tác quản lý giáo dục trong hành trình xây dựng văn hóa đọc cho học sinh trong thời đại 4.0.

 

Với những cố gắng không ngừng, từ trường có điểm xuất phát thấp, trường Tiểu học Phước Ninh B đã từng bước khẳng định mình. Lãnh đạo nhà trường luôn tâm niệm: “Cứ việc gì có lợi cho học sinh là tập thể Cấp ủy, Ban Giám hiệu, các giáo viên nhà trường sẽ hết sức làm. Và đã làm là phải đặt cái tâm trong từng việc, từng nhiệm vụ mới có thể đạt kết quả tốt”.

Mới đây nhất, trường Tiểu học Phước Ninh B đã được Đài truyền hình tỉnh về quay phóng sự để giới thiệu và nhân rộng mô hình xây dựng văn hóa đọc cho học sinh Tiểu học. Đây chính là món quà vô cùng ý nghĩa đối với thầy và trò trường Tiểu học Phước Ninh B và cũng chính là công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Dương Minh Châu nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tác giả: Nguyễn Thị Hạnh Duyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay4,617
  • Tháng hiện tại51,686
  • Tổng lượt truy cập1,945,124
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây