Mô hình tổ Hội nghề nghiệp bưởi da xanh tại ấp Phước Bình 2, xã Suối Đá

Thứ sáu - 13/11/2020 08:27 83 0
Mô hình tổ Hội nghề nghiệp bưởi da xanh tại ấp Phước Bình 2, xã Suối Đá

Ảnh: Tham quan mô hình trồng bưởi da xanh tại hộ ông Mai Thành Long.\

Trước đó, đầu năm 2017, nông dân tại xã Suối Đá bắt đầu phát triển mạnh mô hình trồng bưởi da xanh. Để tập hợp những nông dân cùng sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi, tháng 10.2017, xã Suối Đá đã thành lập “Tổ hội nghề nghiệp trồng bưởi da xanh” (tổ hội)  với 11 hội viên, diện tích 11 ha. Tổ hội tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng theo chuyên đề cụ thể như: quy trình làm đất, bón lót, chọn giống, đào hố, kỹ thuật trồng; cách làm trái, cách phòng và chữa bệnh; cách sử dụng phân bón vi sinh, hoá học, thuốc BVTV… 

Theo ông Mai Thành Long (ngụ ấp Phước Bình 2, xã Suối Đá) tổ trưởng  tổ liên kết Tổ hội nghề nghiệp bưởi da xanh, điều kiện tự nhiên của xã thuận lợi để phát triển của cây bưởi. Hiện nay, cây bưởi da xanh đang cho hiệu quả kinh tế cao hơn một số cây trồng truyền thống như lúa, mì... Lúc đầu ông Long trồng khảo nghiệm 0,2 ha lấy giống từ Viện cây ăn quả miền Nam cho năng suất và hiệu quả cao, sau đó ông mạnh dạng đầu tư mở rộng diện tích sản xuất, đồng thời nhân rộng cho bà con nông dân đến nay đã nhân rộng diện tích trong tổ Hội nghề nghiệp lên đến gần 50 ha đang trong thời kỳ thu hoạch vụ trái, tổ hội nghề nghiệp bưởi da xanh luôn áp dụng mô hình sản xuất gắn với bảo quản, chế biến nông sản. Thực hiện vệ sinh, an toàn thực phẩm, sản xuất nông sản sạch gắn với bảo vệ môi trường nông thôn, đến tháng 12 năm 2019 tổ Hội nghề nghiệp được công nhận sản phẩm bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 48,66 ha và vận động mọi người tích cực cùng thực hiện  duy trì.

Nhìn chung, qua mô hình sản xuất theo Tổ Hội nghề nghiệp đã đem lại hiệu quả cao trong thu nhập, cũng như kinh nghiệm trong sản xuất cho gia đình ông Long và cùng các hội viên trong tổ hội được trang bị kiến thức rất quý báo trao lại từ các cán bộ khoa học, các cơ quan chức năng và kinh nghiệm thực tế trong sản xuất của hội viên đã đút kết thành một quy trình sản xuất như hôm nay./.

Tác giả: Thanh Lý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay847
  • Tháng hiện tại31,471
  • Tổng lượt truy cập1,924,909
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây