Ghi nhận: THỬ TEST NHANH VÀ CÔNG TÁC TIÊM NGỪA TẠI “VÙNG ĐỎ” TẠI MỘT PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP. HCM

Thứ năm - 26/08/2021 22:53 119 0
Mình là Điều dưỡng viên qua nhiều năm công tác trong ngành Y tế đã nghỉ hưu, hiện đang cư trú tại một phường thuộc quận Tân Phú TP/HCM. Những gì nêu lên nếu có thể sẽ thực hiện theo cách làm của địa phương mình nhằm góp phần ngăn chặn cơn đại dịch covid-19.

Mình là Điều dưỡng viên qua nhiều năm công tác trong ngành Y tế đã nghỉ hưu, hiện đang cư trú tại một phường thuộc quận Tân Phú TP/HCM. Những gì nêu lên nếu có thể sẽ thực hiện theo cách làm của địa phương mình nhằm góp phần ngăn chặn cơn đại dịch covid-19.

Nhìn chung việc tự lấy mẫu test nhanh nơi đây được người dân quan tâm tự học hướng dẫn trên mạng. Theo đó cán bộ phường mang mẫu test đến giao cho từng hộ gia đình để cả gia đình của mỗi hộ họ tự làm (thử test nhanh). Khi thực hiện xong họ chụp ảnh gửi lại. Việc làm này đa số người dân rất đồng tình vì đa số họ rất am hiểu cũng như ý thức được dịch bệnh và tầm nguy hiểm của vi rút corona (COVID- 19) nên họ tự cố gắng phấn đấu làm, nhất là người hay đi nhiều bên ngoài, khi thấy nghi ngờ là họ tự làm hết không cần phải đi đến điểm tập trung, qua đó họ nhận biết ngay kết quả và tự ý thức cách ly.

Về phía Trạm y tế lưu động. Khi nhận được hình ảnh về kết quả của các hộ gia đình được ghi tên trên từng mẫu, lập tức báo cáo diễn tiến người bị Fo ngay cho cấp trên. Sau khi được chỉ định triệu chứng, lập tức có phương án hữu hiệu và quyết định cho cách ly điều trị tại nhà hoặc thu dung cách ly điều trị tập trung và tùy theo triệu chứng và do BCĐ quyết định. Trường hợp một bộ phận người dân không am hiểu, thì cán bộ y tế trực tiếp đứng giám sát đưa dụng cụ thử test nhanh cho họ tự ngoái vào mũi.  Việc thử này hơi nhột và rát một chút và cán bộ y tế khuyên họ cố gắng để lấy được mẫu. Trên thực tế cũng dễ thực hiện và có kết quả test nhanh phát hiện ngay. Đồng thời tại địa phương thuộc “vùng dỏ” họ phát cho các thành viên gia đình mỗi người một bộ và kê khai bắt buộc không chừa, bỏ sót ai. Tại nơi mình ở việc làm đó được người dân tin tưởng vì tránh được nguy cơ lan truyền dịch bệnh do phải tập trung đông người. Bên cạnh đó do số lượng đông và do người lấy mẫu chủ quan, đôi khi nóng vội do áp lực công việc, hoặc quên sát khuẩn trước khi làm cho người khác là đã có nguy cơ lây nhiễm cao rồi.

Việc tiêm chủng ngừa covid-19 họ rất quan tâm tới người già.

Qua theo dõi, mình được biết tại đơn vị Trung tâm Y tế quận Tân Phú. Quận Tân Phú triển khai 3 đội tiêm chủng lưu động. Mỗi đội gồm một bác sĩ, một điều dưỡng, cùng với đó để đảm bảo an toàn tiêm chủng, mỗi đội luôn có một xe cấp cứu chuyên dụng và một bác sĩ cấp cứu theo sát. Hiện tại có 02 đội đang tiêm chủng lưu động tại phường Tân Quý và phường Tân Sơn Nhì. Việc làm này trên thực tế không những đã giúp cho công tác tiểm chủng được nhanh chóng, tránh lây nhiễm chéo mà còn giúp cho những người già thuận tiện trong việc được tiếp cận với vác xin chủng ngừa dịch bệnh một cách nhanh nhất và an toàn.

Ảnh: Nguyễn Thị Mai- nguyên cán bộ điều dưỡng công tác tại TTYT huyện DMC.

Ảnh minh họa, chụp ảnh mẫu gửi đến cán bộ y tế phường.

Tác giả: Hoa Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay1,340
  • Tháng hiện tại40,487
  • Tổng lượt truy cập1,933,925
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây