HIỂU RÕ HƠN VỀ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN CÓ GẮN CHIP

Thứ hai - 06/09/2021 23:27 177 0
0
Trung tá: Mai Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện Dương Minh Châu vừa cho biết: Hiện nay tiến độ làm Căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn huyện Dương Minh Châu còn quá thấp, người dân chậm đến và chưa thật sự quan tâm. Nguyên nhân, do có một số thông tin sai lệch dẫn đến thắc mắc và được tổng hợp giải đáp để người dân hiểu rõ hơn. Qua đó giúp ngành công an hoàn thành nhiệm vụ làm mới trên 108.000 Thẻ CCCD trên địa bàn huyện Dương Minh Châu trước ngày 01.7.2021.
Hiện tại Công an huyện đã bố trí 2 đội làm CCCD, gồm 01 đội , thực hiện chính thức tại trụ sở Công an huyện DMC hiện nay (thay vì trước đây làm tại Phòng một cửa của UBND huyện) và 01 đội đang thực hiện làm CCCD tại xã Truông Mít.
Thắc mắc của bà con được giải đáp như sau:
*HỎI: có tin, Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử sẽ bị định vị theo dõi?
*Trả lời: Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoàn toàn không có việc định vị, theo dõi công dân.
*HỎI: Căn cước công dân mới
có gắn chip dùng để làm gì?
*Trả lời: Thẻ CCCD có gắn chip điện tử, còn gọi là thẻ Căn cước điện tử (e-ID) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, có thể đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.
Nó có giá trị chứng minh về căn cước công dân và cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Thẻ CCCD gắn chip sẽ lưu trữ những đặc điểm nhận dạng bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học.
*HỎI: Căn cước công dân gắn chip
có thay được toàn bộ giấy tờ không?
*Trả lời: Hiện có 22 loại giấy tờ để chứng minh 1 con người. Khi cấp CCCD gắn chip sẽ xóa bỏ các thủ tục hành chính rườm rà. Người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip để giao dịch với các ngành khác mà không cần dùng các loại giấy tờ khác.
*HỎI: Lỡ bị đánh rơi, làm mất, bị đánh cắp thẻ CCCD
có gắn chip thì có bị rò rỉ thông tin cá nhân không?
*Trả lời: Theo Bộ Công an, mức độ bảo mật của chip rất cao nên thông tin định danh của công dân trên thẻ là không thể thay đổi, không thể giả mạo được. Chỉ có chủ sở hữu thẻ mới sử dụng được, nếu có bị trộm cắp cũng không bị ảnh hưởng gì.
Ngoài ra, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoàn toàn không có việc định vị, theo dõi công dân. Việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet.
*HỎI: Vì sao công an phải làm cấp tập,
làm cả ban đêm kể cả thứ bảy, chủ nhật?
*Trả lời: Mục đích của Công an là phấn đấu cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip điện tử đến ngày 1/7/2021. Ngày 1/7/2021 Luật Cư trú có hiệu lực và các giao dịch dân sự đòi hỏi người dân giảm thủ tục hành chính. Sau ngày 1/7, Bộ Công an sẽ kết nối, chia sẻ với các bộ, ngành. Vì vậy để phục vụ tốt nhất về Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số thì Bộ Công an đã chỉ đạo công an 63 tỉnh, thành phố tăng cường cấp CCCD gắn chip điện tử từ nay đến 1/7/2021.

Tác giả: Theo Hoa Hiệp (Lược ghi)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,723
  • Tháng hiện tại43,401
  • Tổng lượt truy cập1,936,839
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây