Xử lý chất thải rắn sinh hoạt góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Thứ bảy - 11/12/2021 21:44 310 0
Người dân cần nâng cao ý thức thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường
 

racthaish.jpg

Người dân cần nâng cao ý thức thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường (Ảnh minh họa)

Nhu cầu sống và những đòi hỏi về chất lượng sống của người dân ngày càng cao hơn. Để đáp ứng được những điều đó, Thành phố đang từng ngày hoàn thiện mình hơn và đề ra những kế hoạch, mục tiêu để đáp ứng và giải quyết được những vấn đề đang còn tồn tại. Bên cạnh sự tăng trưởng nền kinh tế và sự gia tăng dân số thì một vấn đề nữa cũng không kém phần quan trọng trong sự phát triển của Thành phố, đó chính là vấn đề ô nhiễm môi trường. Dân số gia tăng thì chất thải rắn sinh hoạt sẽ tăng theo. Chất thải rắn sinh hoạt có thành phần rất phức tạp và luôn biến đổi vì thành phần của rác thải phụ thuộc rất nhiều vào tập quán, mức sống của người dân, mức độ tiện nghi của đời sống con người, nhịp độ phát triển kinh tế và trình độ văn minh, theo từng mùa trong năm của từng khu vực. Lượng chất thải phát sinh từ hoạt động của con người ngày càng một nhiều hơn, đa dạng hơn về thành phần và độc hại hơn về tính chất. Thời gian qua, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn (CTR) sinh hoạt đang được các cấp chính quyền địa phương hết sức quan tâm. Tuy nhiên, việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Tây Ninh chưa đồng bộ, công tác thu gom, vận chuyển chưa triệt để.

Phần lớn lượng rác sinh hoạt thải ra tại các hộ gia đình ở các xã thuộc địa bàn thành phố Tây Ninh như xã Bình Minh, xã Thạnh Tân, xã Tân Bình, xã Ninh Sơn, xã Ninh Thạnh vẫn chưa được các đơn vị thu gom tiến hành thu gom. Nguyên nhân của vấn đề là do người dân tại đây không sử dụng dịch vụ thu gom rác, họ có thể tự xử lý rác tại nhà bằng phương pháp đốt. Việc đốt các chất thải rắn ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường không khí và môi trường đất.

Riêng tại các phường như phường 1, phường 2, phường 3, phường 4, phường Hiệp Ninh thì rác sinh hoạt được thu gom bởi đội vệ sinh của Công ty Công trình Đô thị Tây Ninh. Phương tiện thu gom chủ yếu là xe cuốn ép rác chuyên dụng chuyên thu gom rác trên các tuyến đường chính và vận chuyển rác trực tiếp đến bãi chôn lấp CTR hợp vệ sinh Tây Ninh. Ngoài ra còn có một số lượng xe đẩy tay và các dụng cụ hỗ trợ như chổi, dụng cụ bảo hộ lao động phục vụ cho công tác thu gom rác sinh hoạt. Tuy nhiên, việc thu gom rác chỉ được thực hiện tại các tuyến đường chính, một số hẻm và chợ, nơi có giao thông thuận lợi, chủ yếu là các tuyến đường đã được trải nhựa.  Còn một số tuyến đường và hẻm nhỏ tại các phường không được thu gom hoặc do người dân không đăng ký sử dụng dịch vụ thu gom nên lượng rác sinh hoạt phát sinh càng nhiều.

Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trong quá trình sống của con người nếu không được thu gom và xử lý sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sức khỏe con người.

 Công tác thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt nói riêng và công tác bảo vệ môi trường nói chung chỉ có thể được giải quyết một cách ổn thoả khi có sự tham gia chủ động, tích cực của cộng đồng. Sự tham gia này thể hiện ngay từ khi xác định các vấn đề, các biện pháp, cách thức cụ thể giải quyết các vấn đề môi trường do rác thải sinh hoạt gây nên. Sự tham gia của cộng đồng còn có nghĩa là việc tăng quyền làm chủ và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo cho họ quyền được sống trong một môi trường trong lành, sạch, đẹp, đồng thời được hưởng những lợi ích do môi trường đem lại. Để làm được việc này, chính quyền địa phương cần kiên trì vận động, tuyên truyền và thậm chí cưỡng chế người dân tiến hành phân loại rác tại nguồn.

Cùng với đó, các ngành chức năng liên quan cần quy hoạch hệ thống quản lý và tổ chức bộ máy quản lý CTR sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế và nguồn ngân sách địa phương.

Hiện tại, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý địa bàn thành phố Tây Ninh vẫn còn nhiều bất câp. Do đó, nhu cầu về các giải pháp quản lý CTR sinh hoạt của địa phương là hết sức cần thiết nhằm xây dựng được một hệ thống thu gom, vận chuyển và xử lý phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường xung quanh.

Tác giả: MN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay3,560
  • Tháng hiện tại61,149
  • Tổng lượt truy cập1,879,523
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây