LỢI ÍCH CỦA TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ TRONG CUỘC SỐNG

Thứ hai - 20/11/2023 09:28 26 0

Tài khoản định danh điện tử có thể đăng ký dễ dàng từ ứng dụng VNeID và có giá trị tương đương với các loại giấy tờ tùy thân mà công dân hiện có: Căn cước công dân (CCCD), Bảo hiểm y tế (BHYT), giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe..v..v..

Theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ, mỗi cá nhân, tổ chức đều có một danh tính điện tử, là thông tin lưu trữ trong hệ thống định danh và xác thực cho phép xác định duy nhất cá nhân hoặc tổ chức đó trên môi trường điện tử.Mỗi danh tính điện tử được đăng ký một tài khoản định danh điện tử, chứa tập hợp tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Bộ Công an - C06).
Tài khoản định danh điện tử có hai mức độ, trong đó mức độ 1 gồm thông tin về số định danh cá nhân, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính và ảnh chân dung. Mức độ 2 chứa dữ liệu của mức độ 1 và thêm vân tay. Công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể sử dụng thay thế thẻ căn cước công dân (CCCD) trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình CCCD; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.
1- Điều kiện để đăng ký tài khoản định danh điện tử
Theo Điều 6, Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg quy định, điều kiện để công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử như sau:
Cá nhân đủ 14 tuổi trở lên: Đăng ký thông qua ứng dụng định danh điện tử.
Cá nhân chưa đủ 14 tuổi: Đăng ký theo tài khoản định danh của cha mẹ hoặc người giám hộ.
Người được giám hộ khác: Đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ. 
2- Cách đăng ký tài khoản định danh điện tử
Để đăng ký tài khoản định danh điện tử, người dùng cần có thiết bị di động thông minh ( điện thoại thông minh) để cài ứng dụng VNeID (do Bộ Công an tạo lập, khả dụng trên nền tảng Android và iOS), thẻ CCCD gắn chip và thực hiện theo các bước sau:
+ Cài đặt ứng dụng VNeID lên thiết bị di động
+ Truy cập ứng dụng, điền số định danh cá nhân, số điện thoại hoặc thư điện tử, cung cấp thông tin theo yêu cầu trên phần mềm, đăng tải ảnh chân dung và gửi yêu cầu cấp tài khoản.
+ Chờ tin nhắn thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua tin nhắn SMS (vào số điện thoại đã cung cấp) hoặc hòm thư điện tử.
+ Sau khi hoàn thành các bước trên, công dân đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 1. Để có tài khoản mức độ 2, người dùng cần đến Bộ phận một cửa huyện, quầy làm thủ tục cấp CCCD để hoàn tất quy trình cấp tài khoản định danh điện tử theo hướng dẫn của cán bộ công an. Tại đây, cán bộ chức năng sẽ thu thập một số thông tin bổ sung như ảnh chân dung, mẫu vân tay... để xác thực với cơ sở dữ liệu công dân.
https://image.baobackan.com.vn/w2000/Uploaded/2023/dbkxqvdllu/2023_06_28/vneid-529.jpg
3-  Các lợi ích của Tài khoản định danh điện tử 
- Công dân khi thực hiện các dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.
- Công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR code hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.
- Công dân có thể thay thế Căn cước công dân vật lý và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế,....
https://phuong1.tayninh.gov.vn/uploads/news/2023_11/giayto-vneid-01.png
- Công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính bằng tài khoản định danh điện tử (thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền…).
- Bảo mật thông tin công dân, không thể giả mạo, chính xác và duy nhất do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý. Do vậy, khi công dân thực hiện các giao dịch điện tử trên môi trường điện tử sẽ thuận tiện và an toàn.

Tác giả: CK

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,275
  • Tháng hiện tại54,234
  • Tổng lượt truy cập1,947,672
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây