GƯƠNG NGHỊ LỰC, TINH THẦN NGƯỜI LÍNH

Thứ ba - 07/05/2024 16:34 44 0

Cựu chiến binh Nguyễn Thành Công, sinh năm 1958, tại xã Phước Mỹ Tây, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, xuất thân từ gia đình nông dân nghèo. Tháng 7/1977 ông nhập ngũ phục vụ tại Trung đoàn Cảnh vệ 180/Bộ Quốc phòng, đến tháng 8/1985 xuất ngũ, lên Tây Ninh lập nghiệp và xây dựng gia đình tại ấp Phước lợi 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Bước đầu cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn vất vả, hai vợ chồng phải làm thuê, cuốc mướn, gom góp tiền bạc một phần bảo đảm cuộc sống gia đình, một phần mua đất làm vườn để canh tác hoa màu phát triển kinh tế gia đình. Năm 1987, cùng với vốn liếng tích góp được và vay thêm bạn bè, người thân, ông đã mua được 05 công đất. Với trăn trở và quyết tâm không cam chịu cảnh đói nghèo đeo bám, cùng với phẩm chất của người lính Cụ Hồ “vượt khó đi lên”, biến những suy nghĩ, trăn trở của bản thân thành hiện thực, ông đã quyết tâm bám đất phát triển kinh tế vườn trồng cây mì là chủ yếu. Từ đức tính cần cù chịu khó, dám nghĩ, dám làm, tích cực học hỏi kinh nghiệm, nên những năm 1987 đến năm 2000, cuộc sống gia đình đã khá lên và mua thêm được 05 công đất nữa. Như vậy, với 1ha đất và sự chịu thương, chịu khó của người Vợ thảo hiền, lần lượt 3 người con ra đời, trưởng thành, ông Nguyễn Thành Công đã tích góp được mảnh vườn lý tưởng. Tuy nhiên do hiệu quả kinh tế đem lại từ trồng mì còn thấp, chỉ đạt khoảng 30 - 50 triệu đồng/năm, nên ông đã quyết định chuyển đổi từ trồng mì sang trồng 02 công rau rừng và 08 công trồng măng tre. Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm và vân dụng các kỹ thuật về trồng trọt, sự cần cù của “Bộ đội Cụ Hồ”, với quyết tâm thoát cảnh đói nghèo bằng sức lực của mình, nên hiệu quả kinh tế từ trồng rau rừng và cây tre lấy măng đã giúp kinh tế gia đình khá lên, không những có điều kiện giúp 3 người con trưởng thành mà còn tạo điều kiện Cựu chiến binh Nguyễn Thành Công tham gia các hoạt động xã hội khác.
Với tinh thần trách nhiệm của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, trên đường giao hàng và những lúc xong công việc, Cựu chiến binh Nguyễn Thành Công lại cùng với chiếc xe máy “Cà tàng” và chiếc “Cần câu” đi gom từng chiếc khẩu trang đã qua sử dụng và các loại rác thải khác do người dân vứt bỏ bừa bãi, ông tập kết lại rồi đốt bỏ. Ông cho biết, ngay từ những lần đầu làm công việc này, nhiều người dân bình luận và cho rằng đó là việc làm “không tên”, quả thực đúng vậy, bởi nó xuất phát từ suy nghĩ của ông, hoàn toàn tự phát, mong muốn có môi trường trong sạch, lành mạnh. Việc làm của ông được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đó là hành động đẹp góp phần lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân về việc bảo vệ môi trường. Trong nhiều năm liền ông vinh dự được UBND và UBMTTQ Việt Nam xã Suối Đá tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Gương hoạt động tốt, tham gia bảo vệ môi trường”.
Với tính cách tự lực, tự cường đậm chất người lính, Cựu chiến binh Nguyễn Thành Công không chỉ vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, mà ông luôn phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", nêu cao tinh thần đoàn kết tương thân, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà hội viên ốm đau, các gia đình chính sách nhân các ngày Lễ, Tết; thăm và tặng quà con Cựu chiến binh và thanh niên trong ấp lên đường nhập ngũ... cứ mỗi dịp như vậy ông luôn tự nguyện ủng hộ từ 2-3 phần quà (mỗi phần quà trị giá từ 300.00-500.00đ), Ngoài ra, ông còn tích cực tham gia với xã Đoàn tổ chức các hoạt động như: Thắp sáng đường quê; vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường liên ấp; giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Cựu chiến binh Nguyễn Thành Côngmột trong những Cựu chiến binh tiêu biểu, nhiều năm liền được Chi hội xét công nhận hội viên gương mẫu trên mọi lĩnh vực hoạt động, được các cấp khen thưởng. Bên cạnh đó, ông không chỉ tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện của địa phương mà ông còn giàu lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ các các hội viên hoặc nhân dân canh tác, làm ăn phát triển kinh tế gia đình; cuộc sống hiện tại của gia đình ông thực sự xứng đáng với tên gọi Nguyễn Thành Công, được lan tỏa với ý chí, bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ”./.

Tác giả: PNV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay1,432
  • Tháng hiện tại26,203
  • Tổng lượt truy cập2,120,671
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây