Tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong quá trình xử lý, giải quyết các ý kiến của cử tri, góp phần vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn huyện Dương Minh Châu

Thứ năm - 02/11/2023 16:21 36 0
Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Nhưng trong thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước gia tăng các hoạt động xuyên tạc, phê phán, bác bỏ và chống phá quyết liệt nền tảng tư tưởng của Đảng ta với những thủ đoạn tấn công ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn. Tính chất nguy hiểm của những phương thức, thủ đoạn này ở chỗ, chúng tạo dựng nhận thức sai lệch, mơ hồ, hoài nghi, hoang mang, dao động, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm lung lay niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong xã hội, cụ thể nhất là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền Nhân dân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Đăk Lăk, hành vi của các đối tượng rất man rợ, mất nhân tính, thể hiện quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, quan điểm xuyên suốt của Đảng ta đó là: “Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước”. Để đáp ứng yêu cầu mở rộng dân chủ, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.
Và có lẽ ai cũng biết việc đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc với cử tri là một sinh hoạt dân chủ của chế độ ta. Cử tri bầu ra các đại biểu HĐND là gửi gắm quyền dân chủ của đất nước vào các cơ quan quyền lực ở cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh. Tiếp xúc cử tri và liên hệ với cử tri là một hoạt động quan trọng, là nghĩa vụ của đại biểu HĐND. Như chúng ta đã biết, trong các hoạt động của HĐND các cấp, chức năng hoạt động nào cũng quan trọng, trong đó hoạt động tiếp xúc cử tri là một nhiệm vụ quan trọng, là hoạt động đặc thù của cơ quan dân cử, một hoạt động không thể thiếu trước và sau mỗi kỳ họp của đại biểu HĐND. Trách nhiệm tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND đã được quy định cụ thể tại điều 94, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Làm tốt công tác tiếp xúc cử tri góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri, giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy và các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, trong nhiệm kỳ vừa qua mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020, song HĐND cấp huyện, xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.
Hoạt động của HĐND ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng và hiệu quả. Những kết quả này thể hiện trên tất cả các lĩnh vực và rõ nét nhất là trong việc quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, ngân sách, quy hoạch ngành, lĩnh vực của địa phương; giám sát chuyên đề, chất vấn, trả lời chất vấn..., góp phần thể chế hóa kịp thời, đúng đắn đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của huyện. Hoạt động giám sát được tăng cường và có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan từ huyện đến cơ sở. Nội dung giám sát tiếp tục có nhiều đổi mới, được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động kỳ họp đã có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND có nhiều đổi mới, sôi nổi, tâm huyết đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và Nhân dân huyện nhà. Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân và đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc để tồn đọng, kéo dài. Tổ chức bộ máy được củng cố, kiện toàn từng bước ổn định, cơ bản đáp ứng yêu cầu của hoạt động thực tiễn.
Thời gian qua, Thường trực HĐND phối hợp cùng UBND, UB.MTTQVN huyện đã tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri tại 11/11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện một cách nghiêm túc, việc tiếp xúc cử tri được tiến hành trước và sau mỗi kỳ họp thường lệ hằng năm đảm bảo đúng quy định, ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế, những vấn đề phát sinh, những bức xúc của người dân, Thường trực HĐND huyện phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề để nắm bắt. Mọi vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị đều được tổng hợp, phân loại và chuyển đến cấp có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu và công tác tiếp xúc cử tri đã đi vào nề nếp, cơ bản đã được thực hiện bảo đảm đúng quy định để các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết, trả lời cho cử tri kịp thời. Đa số đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở địa bàn ứng cử, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc kết hợp với khảo sát thực tế, để nắm chắc tình hình cử tri phản ảnh với Thường trực HĐND theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Xác định việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong huyện đã có nhiều cố gắng, tích cực trong tiếp nhận, chỉ đạo, tập trung giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống và sản xuất của Nhân dân. Qua đó, nhiều nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, hoạt động giám sát thường xuyên việc giải quyết các kiến nghị của cử tri của Thường trực HĐND huyện, hai Ban HĐND huyện được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo luật định.
Qua kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cho thấy, UBND huyện và các ngành thực hiện nghiêm túc việc tiếp thu, trả lời đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân. UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị nghiên cứu giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Đối với những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm trong các đợt giám sát trước đây cũng đã được UBND huyện, các ngành tiếp tục theo dõi, chỉ đạo giải quyết.
Bên cạnh những mặt làm được, còn những tồn tại, hạn chế cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: Một số nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến đầu tư xây dựng, sửa chữa công trình giao thông, điện, thủy lợi... đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong khi khả năng ngân sách huyện còn hạn chế hoặc chờ ý kiến của các sở, ngành tỉnh; đồng thời một số kiến nghị phải chờ thực hiện đồng bộ với các dự án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường; các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong khi đó việc xem xét, giải quyết, trả lời chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn, nên chất lượng giải quyết, trả lời còn những hạn chế nhất định, nhất là những cơ quan nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị; công tác tuyên truyền, phổ biến và thông tin về các chương trình, dự án và kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri dù đã được thực hiện nhưng vẫn còn tình trạng người dân ở một số địa phương chưa đồng thuận làm chậm tiến độ dự án, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của Nhân dân...
Xác định việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng chính là góp phần giữ vững và tăng cường lòng tin của quần chúng Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từ đó góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh có hiệu quả đối với những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chế độ XHCN trong tình hình mới.



 

Tác giả: HĐND huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay2,317
  • Tháng hiện tại16,775
  • Tổng lượt truy cập1,967,739
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây