Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua ngày càng đi vào cuộc sống của mỗi cán bộ, đảng viên Trường THCS Truông Mít. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong các phong trào, điển hình có đồng chí Trương Nhựt Thanh Tâm, chi ủy viên chi bộ trường THCS Truông Mít.
- Sinh ra và lớn lên tại xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác luôn là tấm gương sáng cho đảng viên - Cô Trương Nhựt Thanh Tâm noi theo. Cô luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, quan trọng và phải được thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
- Cô Trương Nhựt Thanh Tâm là một người vui vẻ, hòa đồng, hay giúp đỡ người khác, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, làm việc khoa học, có kế hoạch, nói đi đôi với làm, luôn lan tỏa năng lượng tích cực. Từ đó, đồng chí Tâm đã được cấp trên đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực thông qua các danh hiệu: đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019; giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2013 đến năm 2020; bằng khen của UBND tỉnh năm học 2017-2018; chiến sỹ thi đua cơ sở năm học 2019 -2020; được liên đoàn lao động huyện Dương Minh Châu biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu năm 2019 ; Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi dua yêu nước huyện Dương Minh Châu giai đoạn 2015-2020;…….. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua của ngành về thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” đem lại hiệu quả thiết thực hơn.
- Với ý chí và tinh thần cầu tiến, cô luôn nỗ lực hết mình trong công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác giảng dạy cô luôn có ý thức, tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng giúp đỡ, hổ trợ học sinh khi các em không hiểu bài hay giúp đỡ những đồng nghiệp gặp khó khăn trong công tác chuyên môn, trong cuộc sống.
- Cô luôn hoàn thành tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi vòng huyện, tỉnh. Những giờ giảng của cô đã thực sự cuốn hút và tạo ra được không khí sôi nổi, hứng thú học tập cho học sinh, các em quý cô không những cô dạy giỏi mà hơn hết là tấm lòng, sự tận tâm của cô dành cho các em. Một học sinh tâm sự: năm lớp 8 em học môn Tiếng Anh rất yếu, gần như mất căn bản nên em rất nản và buông xuôi nhưng khi được học với cô Tâm, cách dạy của cô dễ hiểu, em lười và học yếu nhưng cô không trách mắng. Cô luôn khuyến khích, động viên và giúp đỡ em. Chính sự gần gũi, quan tâm của cô đã làm cho em không còn mặc cảm. Kết quả học tâp của em ngày càng tiến bộ, từ một học sinh yếu em đã học khá môn Tiếng Anh. Ở cô với tấm lòng yêu nghề, tất cả vì học sinh thân yêu cô luôn gần gũi, thương yêu, quan tâm giúp đỡ và chỉ bảo cho các em từng bước trên con đường học tập. Ngoài những giờ dạy trên lớp, cô hết lòng giúp đỡ học sinh yếu kém củng cố kiến thức kể cả giờ nghỉ giải lao, mỗi khi các em hỏi bài, cô hướng dẫn rất nhiệt tình. Hơn thế nữa cô có lớp phụ đạo cho học sinh yếu kém, điều đáng quan tâm là cô không thu phí các em. Điều đặc biệt là ngoài những bài giảng truyền đạt kiến thức trọng tâm, cô còn hướng dẫn cho học sinh phương pháp học tốt hay việc giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho các em, giúp các em có suy nghĩ tích cực hơn, sống tốt hơn. Đối với học sinh khối 9, cô còn dành thời gian trao đổi, nói chuyện và định hướng nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với khả năng của từng em. Hơn thế nữa, cô thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, giúp đỡ các em cả vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn để giúp các em vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập. Với trách nhiệm của một nhà giáo – một người mẹ thứ hai của học sinh, cô luôn nỗ lực hết sức mình để chung tay, góp sức và vận động mạnh thường quân giúp đỡ cho các em như: sách, vở, quần áo.....để các em có điều kiện đến trường, chỉ mong các em vượt qua khó khăn tiếp tục học tập. Bên cạnh đó, có những học sinh gặp khó khăn trong tình cảm gia đình, có những em thay đổi về tâm sinh lý như: thích thể hiện chính mình, hay bướng bỉnh không nghe lời ba mẹ, thầy cô..... cô luôn gần gũi, luôn lắng nghe những chia sẽ những tâm tư, nguyện vọng của học sinh để giúp đỡ các em kịp thời. Không những thế, cô còn thẳng thắn chỉ ra những điều sai trái và hướng dẫn các em khắc phục những nhược điểm của mình. Nếu có điều kiện, ở bất cứ hoàn cảnh nào, cô cũng đều dành sự ưu tiên trước nhất cho học sinh. Bằng tấm lòng, tình cảm chân thành của mình, cô đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng học sinh bao thế hệ. Có những học sinh dù đã ra trường rất lâu nhưng vẫn luôn nhớ về cô. Cô được các em yêu mến, tin tưởng, là người có uy tín và ảnh hưởng tích cực đến học sinh. Đó là niềm hạnh phúc to lớn của người giáo viên khi được học trò dành cho những tình cảm tri ân. Để đạt được điều đó không phải là dễ, nó đòi hỏi hội tụ ở người giáo viên nhiều phẩm chất. Đúng như lời của Xukhomlinxki "Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người." Cô đã làm được điều đó.
- Liên hệ việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể nhất, gắn với hoạt động thường ngày của cô về tiết kiệm thời giờ là cô lên lớp đúng giờ, cô khuyến khích học sinh trong lớp tích cực học tập, không để thời gian trôi qua một cách vô ích, thực hiện tiết kiệm là học sinh không phá hoại của công, ra khỏi phòng nhớ tắt điện, tắt quạt, không xé giấy bừa bãi,..với cô là dạy tốt việc tích hợp nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, in tài liệu khi nào cần 01 mặt, 02 mặt giấy...
- Học tập phong cách quần chúng, dân chủ của Bác trong cuộc sống cũng như trong công việc cô luôn tận tụy, hết lòng, không ngại khó khăn gian khổ, sống tiết kiệm, giản dị, không xa hoa, lãng phí. Đối với công việc dù ở cương vị nào: tổ trưởng bộ môn hay một giáo viên cô cũng luôn gương mẫu đi đầu, làm việc một cách chu đáo, cẩn thận. Là tổ trưởng chuyên môn cô luôn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, không độc đoán áp đặt chủ quan. Cách làm việc của cô nhẹ nhàng nhưng hiệu quả công việc cao, được các giáo viên trong tổ tin tưởng, yêu quý. Cô không chỉ hoàn thành xuất sắc, có kết quả cao trong công việc mà trong quan hệ với đồng nghiệp. Cô rất thân thiện, cởi mở, luôn quan tâm, tận tình giúp đỡ anh chị em trong cơ quan, luôn hỏi thăm và động viên mỗi khi đồng nghiệp gặp khó khăn, giúp đỡ kịp thời, tuy không lớn về vật chất nhưng lại vô cùng có ý nghĩa về tinh thần vì đó là sự quan tâm, chia sẻ, sự ấm áp của tình đồng nghiệp. Cô là thế luôn suy nghĩ rất chu đáo, hết lòng vì đồng nghiệp. Không chỉ vậy khi có giáo viên nào trong tổ bệnh hay có việc gia đình thì thầy sẵn sàng đi dạy thay hay làm thay việc cho giáo viên đó. Với những giáo viên trẻ mới ra trường còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy cô tận tình hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Măc dù công việc rất bận rộn nhưng khi gia đình, người thân của đồng nghiệp có người ốm đau, hiếu, hỉ, ... cô đều đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và an ủi kịp thời. Với cương vị là tổ trưởng cô tận tình đi dự giờ sinh hoạt chủ nhiệm, rút kinh nghiệm và đưa ra các cách giải quyết tình huống rất hay giúp ích cho các giáo viên rất nhiều trong công tác chủ nhiệm.
- Trong các công việc, phong trào của nhà trường cô không nề hà, từ chối bất cứ việc gì, việc nào cô cũng luôn hết lòng.Việc làm của Cô thể hiện tinh thần tự nguyện, trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ bởi công tác công đoàn là vô cùng vât vả, không chỉ đòi hỏi tâm huyết mà còn phải tốn nhiều thời gian, công sức. Mặc dù công việc của cô rất bận rộn nhưng luôn gương mẫu đi đầu đúng với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau".
- Cô luôn gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Cô sắp xếp công việc một cách khoa học, có kế hoạch đạt hiệu quả cao. Mỗi công việc trong trường đều được cô giải quyết hợp tình, hợp lí, công việc có khó khăn đến đâu cũng được cô dần dần tháo gỡ. Cô biết quan sát, biết lắng nghe và không ngừng học hỏi. Khi gặp những chuyện chưa tìm ra cách giải quyết, chúng tôi đều tham khảo ý kiến cô, và cô luôn đưa ra những lời khuyên bổ ích.
- Trong cuộc sống, cô luôn giữ gìn lối sống mẫu mực, giản dị, tiết kiệm có mối quan hệ thân thiện, hòa nhã với mọi người xung quanh. Trong gia đình, cô là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn mọi công việc, ngoài công việc dạy ở trường, cô còn chăm sóc cha, năm nay cha cô đã trên 80 tuổi và sức khỏe đã yếu theo thời gian, chăm lo cho gia đình nhỏ của mình (bé lớn đã vào đại học, bé nhỏ đang học lớp 3).
- Những việc làm của cô xứng đáng là tấm gương để đồng nghiệp học tập, học sinh noi theo, đáng được biểu dương và nhân rộng. Cô hãy mãi mãi là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Hãy là một người lái đò chở những chuyến thuyền tri thức sang sông để các em đến với những bến bờ tương lai tươi sáng, ươm mầm cho thế hệ trẻ mai sau.