Nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn xã Phan
UBND xã Phan
2024-08-17T21:24:08+07:00
2024-08-17T21:24:08+07:00
https://duongminhchau.tayninh.gov.vn/vi/news/cai-cach-hanh-chinh/nhiem-vu-cai-cach-hanh-chinh-nam-2024-tren-dia-ban-xa-phan-5577.html
/themes/egov/images/no_image.gif
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ DƯƠNG MINH CHÂU
https://duongminhchau.tayninh.gov.vn/uploads/logo.png
Thực hiện Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 06/05/2024 về tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2024. Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm nâng cao hiệu quả chỉ số cải cách hành chính của địa phương, UBND xã triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính như sau:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
a) Tiếp tục ban hành các văn bản để triển khai và tổ chức có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ CCHC trên địa bàn xã; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền mới giúp cá nhân, tổ chức trên địa bàn xã dễ dàng tìm hiểu về CCHC (pano, cuộc thi, áp phích, tờ rơi, sân khấu hóa,...). Các nội dung tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, có thể lồng ghép việc tuyên truyền về CCHC với các chương trình tuyên truyền về phổ biến giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, tuyên truyền về chuyên môn của ngành…với nhiều hình thức, kết quả đa dạng khác nhau.
b) Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC thuộc lĩnh vực phụ trách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đi vào thực chất; tăng cường phối hợp đăng tải các nội dung cần công khai liên quan về thủ tục hành chính, thu hút đầu tư trên cổng thông tin điện tử của huyện.
c) Tăng cường kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; kiểm tra công vụ.
d) Tổ chức đánh giá, xếp hạng định kỳ hàng năm công tác CCHC đối với các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã theo đúng quy định; đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của của các cơ quan dựa trên kết quả thực hiện cải cách hành chính.
đ) Thực hiện đúng quy định về chế độ thông tin, báo cáo; đề xuất cấp có thẩm quyền các biện pháp đẩy mạnh CCHC, xử lý các vấn đề còn hạn chế.
e) Quan tâm, phối hợp thực hiện tốt công tác đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã năm 2024 khi có yêu cầu.
2. Cải cách thể chế
a) Triển khai thi hành các Luật, Bộ Luật được Quốc hội thông qua tại các kỳ họp đảm bảo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp Nhân dân.
b) Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của xã, nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ và khả thi.
c) Tổ chức theo dõi tình hình thi hành pháp luật, đánh giá về hiệu lực, hiệu quả đối với các văn bản quy phạm pháp luật sau khi được Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã ban hành.
d) Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật.
3. Cải cách thủ tục hành chính
a) Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả các cấp. Tiếp tục thực hiện việc công bố, công khai, minh bạch và niêm yết tất cả TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết.
b) Tăng cường tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tổ chức, cá nhân về TTHC, nhất là các TTHC liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, ... Thực hiện liên thông toàn bộ, toàn diện quy trình giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai và thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính trên địa bàn xã giữa ngành Thuế và ngành Tài nguyên và Môi trường để tạo tạo môi trường công khai, minh bạch, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.
c) Quán triệt và triển khai các nhiệm vụ tại cơ quan hành chính trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
d) Kiện toàn và bố trí cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, đúng chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức, tác phong tốt làm việc chuyên trách tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của xã.
đ) Nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc, đặc biệt là giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cho tổ chức và cá nhân.
e) Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, dịch vụ công trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ đối với đơn vị.
g) Triển khai Kế hoạch rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Cải cách tổ chức bộ máy
a) Tiếp tục thực hiện rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, trên địa bàn xã.
b) Tiếp tục rà soát xây dựng, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại các cơ quan hành chính, trên địa bàn xã.
c) Triển khai thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế theo Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026. Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Trung ương, đảm bảo giai đoạn 2022-2026.
5. Cải cách chế độ công vụ
a) Thực hiện đảm bảo việc đăng ký nhu cầu, đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí đào tạo theo chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao theo Quyết định số 1944/QĐ-UBND ngày 22/9/2022 ban hành Đề án “Phát triển nguồn nhân lực khu vực công chất lượng cao tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
b) Thực hiện chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định.
c) Đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
6. Cải cách tài chính công
a) Thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024, thực hiện công khai tình hình giải ngân vốn các dự án đối với các đơn vị, chủ đầu tư định kỳ trên Cổng thông tin điện tử huyện.
b) Triển khai, tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
a) Triển khai, duy trì, cập nhật Cổng thông tin điện tử huyện theo quy định.
b) Tăng cường ứng dụng dữ liệu dùng chung được kết nối, sử dụng qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP).
c) Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.
d) 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thông tin của các cấp chính quyền từ huyện đến xã.
đ) 100% hồ sơ công việc thuộc thẩm quyền đơn vị được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).