CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ DƯƠNG MINH CHÂU

https://duongminhchau.tayninh.gov.vn


Gương Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Ông Võ Văn Ten sinh năm 1942, ngụ ấp Phước Hội, xã Suối Đá trải qua nhiều năm tháng gian nan, vất vả. Năm 1980, ông Ten đưa gia đình từ xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành (tỉnh Tây Ninh) về xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu để lập nghiệp.

Cũng giống như bao người nông dân cần cù, siêng năng, chịu khó, ông Võ Văn Ten sinh năm 1942, ngụ ấp Phước Hội, xã Suối Đá trải qua nhiều năm tháng gian nan, vất vả. Năm 1980, ông Ten đưa gia đình từ xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành (tỉnh Tây Ninh) về xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu để lập nghiệp. Ban đầu, gia đình ông chỉ có được 1,2ha đất để trồng sắn (mì). Trong quá trình sản xuất Ông luôn tích cực tìm hiểu, học hỏi ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao trên đơn vị diện tích và đồng vốn đầu tư, cụ thể như năm 2014 ông Ten luôn đi đầu trong việc tìm kiếm các giống mới cho năng suất, chất lượng cao trên đồng ruộng mình sau đó nhân rộng và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bón phân cho các loại cây trồng cho bà con nông dân để đem lại hiệu quả cao nhất. Đi đầu thực hiện vệ sinh, an toàn thực phẩm, sản xuất nông sản sạch gắn với bảo vệ môi trường nông thôn và vận động mọi người tích cực cùng thực hiện.

- Đến nay diện tích sản xuất của gia đình ông có trên 100 ha, gồm các loại cây trồng chính như: Mì, mía, mãng cầu, cao su, rừng tràm nước...... Tổng lợi nhuận đã trừ chi phí và các khoản đóng góp còn lại trên 2 tỷ/năm. Để có được lợi nhuận trên, năm 2014 ông áp dụng giống mì KM94, HL419, sau đó năm 2016 ông trồng khảo nghiệm giống mì mới HL505 của Trung tâm giống Hưng Lộc - Đồng Nai, kết quả đã cho năng suất 45- 50 tấn/ ha, điểm bột khá cao từ 32- 32,5 điểm, hiện nay ông nhân rộng trồng được trên 10 ha, cho 04 hộ mượn giống trồng với diện tích 10 ha, còn về sản xuất mãng cầu trồng theo tiêu chuẩn VietGap kết hợp tưới phun tự động đã giảm được chi phí thuốc BVTV đến 20%, giá bán ổn định cao hơn từ 5 - 10.000 đồng/kg, so với mãng cầu không sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Ảnh: Hình ảnh ông Võ Văn Ten (trái) điều chỉnh hệ thống phun nước tự động cho vườn mía.

- Ngoài ra Ông còn tham gia phong trào thi đua do Hội Nông dân, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức phát động; có những đóng góp, hỗ trợ cho các phong trào thi đua của Hội tại địa phương như: quỹ xây tặng nhà Mái ấm Nông dân, quỹ khuyến học, quỹ hỗ trợ nông dân.... Năm 2015, Ông 5 Ten  đã đóng góp bằng tiền mặt 50 triệu đồng để nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn ở địa phương. Bên cạnh đó gia đình Ông còn hỗ trợ và giúp đỡ cho mượn vốn sản xuất, hỗ trợ bằng tiền và vật chất đối với những hộ khó khăn để phát triển sản xuất … thời gian giúp đỡ tùy theo điều kiện khó khăn của từng hộ và kết quả nhiều hộ trong ấp từng bước giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

- Nhiều năm liền gia đình Ông được công nhận là gia đình văn hóa và đạt hộ nông dân SXKD giỏi các cấp. Năm 2018 Ông vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”./.

Tác giả: Thanh Lý

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây