CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ DƯƠNG MINH CHÂU

https://duongminhchau.tayninh.gov.vn


Nông dân sáng tạo khoa học kỹ thuật với “Mô hình máy gắp mía thủy lực xoay 360” mang lại hiệu quả kinh tế cao

Ông Thi Khánh An, thường trú tại Ấp Phước Bình 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh. Một nông dân với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Thi Khánh An, thường trú tại Ấp Phước Bình 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh. Một nông dân với niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Trong những năm trước đây việc thu hoạch mía trên đồng ruộng xã Suối Đá và các xã lân cận và cũng như các địa phương khác thiếu hụt nhân công rất nhiều. Chủ yếu thu hoạch và cẩu mía lên phương tiện vận chuyển đến nhà máy bằng nhân công và phải dùng sức lao động của con người tốn rất nhiều thời gian và chi phí cao. Xuất phát từ thực tiễn đó ông đã không ngừng tìm tòi học hỏi nghiên cứu chế tạo ra máy gắp mía thủy lực xoay 360. Khi có máy đưa vào sử dụng thì việc bốc xếp mía lên phương tiện vận chuyển nhanh ít tốn thời gian lao động, giảm chi phí. Chỉ tốn 1 giờ bốc được 1 xe mía từ 10- 12 tấn, xe đứng yên 01 chỗ có thể quay 360 độ theo thân máy không cần di chuyển.

Máy gắp mía thủy lực xoay dễ sử dụng, xoay 360 độ theo thân máy, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí trong khi thu hoạch mía và các loại cây khác như tràm, keo,... thay thế sức lao động trong lúc khan hiếm nhân công lao động như hiện nay.

Tiết kiệm được tiền công, đem lại thu nhập cao cho người trồng mía. Mỗi năm sử dụng máy cẩu mía này thay thế nhân công lao động, rút ngắn thời gian bốc xếp, giảm chi phí giá thành bốc mía 500.000 đồng/1 tấn mía cây so với giá nhân công lao động, giảm bớt tiền thuê nhân công khoảng 2 triệu/1 ha.

Với mô hình “máy gắp mía thủy lực xoay 360 độ” của ông An đã mang giúp cho bà con nông dân địa phương nâng năng suất lao động, tăng thu nhập. Góp phần cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn. Thu hoạch mùa vụ kịp thời cho bà con nông dân và không phụ thuộc vào nhân công lao động.

Đây cũng là một trong những sáng tạo của nông dân tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ 12 năm 2020-2021.

Ảnh: Máy gắp mía thủy lực xoay

Tác giả: Hồng Việt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây