Bài dự thi: GIỚI THIỆU GƯƠNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”: TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN

Thứ sáu - 06/11/2020 19:58 470 0
Bài dự thi: GIỚI THIỆU GƯƠNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”. Họ và tên: Hà Minh Quí - Bí thư đoàn cơ sở Công an huyện Dương Minh Châu. Đơn vị: Công an huyện Dương Minh Châu.
Bài dự thi: GIỚI THIỆU GƯƠNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”.
Họ và tên: Hà Minh Quí - Bí thư đoàn cơ sở Công an huyện Dương Minh Châu.
Đơn vị: Công an huyện Dương Minh Châu.
 
TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN
“Một công việc gian truân
Một tấm lòng nghĩa nhân
Nguyện vì nước quên thân
Nguyện vì dân phục vụ
Lời Bác anh luôn nhớ
Anh chiến đấu quên mình
Không quản ngại hi sinh
Dùng máu xương đánh đổi
Cho xã hội yên bình…”
 
Những câu thơ trong bài thơ “Những cánh chim không mỏi” làm tôi nhớ đến tác phẩm “Tư cách người Công an cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng chí Hoàng Mai - Giám đốc Công an khu XII vào ngày 11/3/1948. Trong đó, Người viết: Công an của ta là Công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc”. Đúng vậy, lực lượng Công an nhân dân - những cánh chim không mỏi - 74 năm xây dựng và trưởng thành luôn thực hiện tốt sứ mệnh của mình là lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Đây là một lực lượng đặc biệt, trọng yếu trong sự phát triển của đất nước được Đảng và Nhà nước quan tâm xây dựng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; ưu tiên hiện đại hóa một số lực lượng, cơ quan, tổ chức và công dân có trách nhiệm tham gia xây dựng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh.
 
Trở thành chiến sĩ Công an nhân dân đó là mơ ước và là niềm tự hào của bản thân tôi. Được khoác lên mình sắc phục của chiến sĩ công an, cùng với các đồng chí, đồng đội của mình ngày đêm thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó, niềm tin mà nhân dân gửi gắm, tôi luôn nhắc nhở trách nhiệm và vai trò của mình để xứng đáng là người chiến sĩ Công an nhân dân. Năm 1948, Báo Bạn dân (Nội san của Công an Khu XII) ra số Tết Nguyên đán Mậu Tý. Đồng chí Hoàng Mai - Giám đốc Công an Khu XII đã gửi số báo Tết đó biếu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong tác phẩm “Tư cách người Công an cách mệnh” (đã nhắc ở đầu bài viết)trả lời đồng chí Hoàng Mai, Người viết: “Trên tờ báo (Bạn dân - tác giả) phải luôn luôn nhắc nhở anh em (chiến sĩ Công an nhân dân - tác giả) rèn luyện tư cách đạo đức. Tư cách của người Công an cách mệnh là:
 
Đối với tự mình phải cần, kiệm, liên, chính.
Đối với đồng sự phải thân ái, giúp đỡ.
Đối với chính phủ phải tuyệt đối trung thành.
Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép.
Đối với công việc phải tận tụy.
Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo.
 
Tôi và các chiến sĩ Công an nhân dân luôn khắc sâu lời dạy của Bác đối với lực lượng Công an nhân dân, xem đó là kim chỉ nam, là “báu vật gối đầu giường” trong suốt quá trình công tác của mình. Đã là người chiến sĩ Công an nhân dân thì ai ai cũng phải thuộc nằm lòng và tự hào 6 điều này như việc chúng ta hát Quốc ca vậy. Trong việc góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh, tôi quan niệm rằng bản thân mỗi người chiến sĩ phải tốt về mọi mặt thì đơn vị của mình công tác mới trong sạch vững mạnh, các đơn vị nhỏ trong sạch vững mạnh sẽ làm nên một đơn vị lớn cũng như thế, các đơn vị cấp cao đều trong sạch thì mới làm nên ngành công an trong sạch vững mạnh. Như vậy, bản thân chiến sĩ Công an nhân dân là cội nguồn, gốc rễ của sự trong sạch, vững mạnh ấy. Soi rọi vào bản thân mình trong quá trình công tác và thực hiện nhiệm vụ, đây là nội dung cốt lõi mà toàn ngành công an hướng đến trong xây dựng lực lượng và chiến sĩ Công an nhân dân. Vậy nên phải thật sự hiểu, thật sự thấm nhuần mới có thể có kế hoạch phấn đấu, hành động của bản thân. Bên cạnh đó, bản thân tôi luôn ý thức xây dựng hình ảnh đẹp, tác phong chuẩn mực của người Công an nhân dân không chỉ trong thời gian thực hiện nhiệm vụ mà còn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày tạo thiện cảm, uy tín và sự yêu thương của nhân dân và đồng nghiệp. Cán bộ, chiến sĩ phải biết đoàn kết, thương yêu, tinh thần đồng chí, đồng đội, hỗ trợ nhau trong công tác, chiến đấu, “thân ái, giúp đỡ” nhau như lời dạy của Bác. Công an là nghề đặc thù, do đó, bên cạnh những điểm chung, những điểm tương đồng thì đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải có sự khác biệt nhất định đối với các cá nhân thuộc các ngành, nghề khác điều này đòi hỏi chiến sĩ Công an phải luôn xác định được cái chuẩn – tiêu chí, để vững vàng trước khó khăn, thách thức và giữ được hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân đẹp trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế, chúng tôi luôn học tập và thực hiện theo “Sáu điều Bác dạy Công an nhân dân”. Bản thân mình phải tốt trước đã mới có thể làm gương, giúp đỡ đồng chí, đồng đội của mình cùng tốt. Là một người thực hiện nhiệm vụ hoạt động phong trào đoàn thể trong đơn vị, tôi luôn nêu cao tiên phong, gương mẫu đi đầu, tích cực tham gia và vận động đồng chí đồng đội thực hiện hoạt động phát động trong toàn ngành như các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, “Vì bình yên cuộc sống”, phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc", Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”“Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”… sẽ góp phần xây dựng hình mẫu chiến sĩ Công an nhân dân góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Tôi xin mượn một số câu thơ trong bài thơ “Sáu điều Bác dạy là lời vàng son” kết thúc bài viết của mình:
 
“...Lời Bác sáng tỏa ngàn thu
Chúng con xin nguyện thi đua luyện rèn
Giữ cho xã hội bình yên
Giữ cho hạnh phúc đoàn viên nhà nhà
Giữ cho tiếng hát ngân nga
Thiện, nhân trong sáng kết hoa đời thường
Giữ cho trọn vẹn yêu thương
Giữ cho muôn nẻo con đường bình an
Là người chiến sĩ công an
Một lòng xin nguyện gian nan vì đời
Dân giàu, nước mạnh Bác ơi!
Sáu điều Bác dạy là lời vàng son”.

Tác giả: Hà Minh Quí - Bí thư đoàn cơ sở Công an huyện Dương Minh Châu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Danh mục

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay2,392
  • Tháng hiện tại55,351
  • Tổng lượt truy cập1,948,789
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây